RECORD 11
Monday 26 March 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน (KNOWLEDGE)
ประเมินเพื่อน
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมาสอนแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนๆดูในการสอนในแต่ละหน่วยอาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนและสอนได้ถูกต้อง
นำเสนอแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันอังคาร)
หน้าที่ของประสาทสัมผัส
หน้าที่ของประสาทสัมผัส
- ครูต้องสงบเด็กให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มสอน
- การดมกลิ่นอย่าให้เด็กเอาไปจ่อที่จมูกหรือให้เด็กดมโดยตรงเพราะเกิดอันตรายต่อเด็กได้ ควรใช้มือพัดให้มีลมโชยกลิ่นมาเข้าจมูก
- วันแรกเราต้องสอนให้เด็กเห็นภาพรวมทั้งหมดก่อน
- การแจกของให้เด็กเราต้องส่งต่อให้เด็ก หรือไม่ก็ให้เด็กออกมาหยิบเอง ครูไม่ควรเดินไปแจกให้กับเด็กทีละคน
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันอังคาร)
การเลือกซื้ออาหาร
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- การเลือกซื้ออาหารเราต้องเลือกอาหารที่สุก อาหารไม่มีกลิ่น ไม่มีแมลงวันตอม อาหารไม่มีสีสันเยอะควรเป็นสีจากธรรมชาติ
- ควรเลือกสิ่งของมาสอนให้เหมาะสมตามหน่วย ไม่ควรนำมะเขือเทศมาสอนในหน่วยอาหารเพราะมะเขือเทศเป็นผักควรนำไปสอนในเรื่องผัก
- ควรสอนเด็กให้วิเคราะห์เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่ไม่มีประโยชน์
- สอนให้เด็กรู้ว่าอาหารที่ไม่ควรรับประทาน ได้แก่ อาหารที่ไม่สุก อาหารที่มีกลิ่น มีแมลงวันตอม และมีสีสัน
หน่วย ผีเสื้อแสนสวย (วันอังคาร)
ลักษณะของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ทบทวนเด็กจากเรื่องที่เรียนมาเมื่อวานก่อน
- ครูควรให้เด็กสังเกตจากภาพแล้วให้เด็กตอบว่าผีเสื้อตัวนี้มีชื่อว่าอะไร
- การเลือกภาพมาสอนครูควรที่จะเลือกภาพที่เด็กมองเห็นได้ชัดเจน
- การบันทึกสี ครูไม่คารทำเป็นสีเหลี่ยมหรือวงกลม ครูควรทำเป็นรอยฝน
- สุดท้ายของแวนไดอาแกรมต้องเขียนสรุป
- การพิมพ์คำมาแปะ เช่น - สีที่เราทำเป็นรอยฝนควรมีคำกับเรื่องสีด้วย
- ปีกเผื้อเสื้อ = 2 ปีก
- ขาผีเสื้อ = 6 ขา
- ตาผีเสื้อมี = 2 ข้าง
หน่วย บ้านแสนสุข (วันอังคาร)
ลักษณะของบ้าน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ครูต้องเตรียมภาพให้เด็กเห็นแบบชัดๆ
- ทบทวนและถามเด็กว่าบ้านหลังไหนใช้เวลาในการสร้างบ้านน้อยที่สุดและบ้านหลังไหนใช้เวลาในการสร้างบ้านนานที่สุด
ทักษะ (Saill)
- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการพูด การนำเสนอ
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำเนื้อหาของแผนในแต่ละหน่วยนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัยและสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยต่างๆนำไปเขียนแผนการสอนของวันต่างๆได้เหมาะสมกับวัยของเด็ก
เทคนิคการสอน (Technique Teathing)
- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย
- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น
- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง