วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561


RECORD  1

MONDAY  15   January 2561

เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)



           วันนี้เป็นการเรียนวันแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัยบรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก  อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกตการสอนว่าแต่ละโรงเรียนมีการเรียนการสอนแบบไหนเพื่อเอามาเล่าแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆได้ฟัง หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อให้ทำงานกลุ่มตามหัวข้อที่อาจารย์มอบหมายให้นำเสนออาทิตย์หน้า

กลุ่มที่ 1 เรื่อง พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 เรื่อง ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 5 เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่

เพลงที่สงบเด็กมีหลายประเภทได้แก่
- เพลงที่เป็นเพลงสงบเด็ก เช่น นั่งตัวตรงๆ
- เพลงคำคล้องจ้องที่ใช้สงบเด็ก เช่น  แบมือแล้วกำ
- เพลงที่ใช้ในการประยุกต์ใช้ในการสงบเด็ก เช่น แมงมุม
- เพลงที่แต่งขึ้นมาเอง

ความรู้ที่ได้รับ   (Knowledge)

- การคิด การฝึกวิเคราะห์
- การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
- การสื่อสาร

 ทักษะที่ได้ (skill)

ทักษะการฟัง
- การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์

การนำไปประยุกต์ใช้  (Adoption)

         

         ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำสิ่งที่ได้จากโรงเรียนที่เราไปสังเกตการสอนเกี่ยวกับแผนหรือเพลงสงบเด็กเอาไปปรับใช้ได้

 

เทคนิคการสอนของครู  (Technique teaching)

- อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับรายวิชาให้นักศึกษาฟังเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในรายวิชานี้มากขึ้น
- อาจารย์ใช้เทคนิกการสอนที่เรียนรู้ได้ง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น

ประเมินผล    (Assessment)

ประเมินตนเอง 


          แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน 


ประเมินเพื่อน 


          เพื่อนๆแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์  


           อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะเป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เรายังไม่ค่อยเข้าใจให้เข้าใจมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น