RECORD 1
MONDAY 15 January 2561
เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)
วันนี้เป็นการเรียนวันแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัยบรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกตการสอนว่าแต่ละโรงเรียนมีการเรียนการสอนแบบไหนเพื่อเอามาเล่าแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆได้ฟัง หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อให้ทำงานกลุ่มตามหัวข้อที่อาจารย์มอบหมายให้นำเสนออาทิตย์หน้า
กลุ่มที่ 1 เรื่อง พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 เรื่อง ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 5 เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
เพลงที่สงบเด็กมีหลายประเภทได้แก่
- เพลงที่เป็นเพลงสงบเด็ก เช่น นั่งตัวตรงๆ
- เพลงคำคล้องจ้องที่ใช้สงบเด็ก เช่น แบมือแล้วกำ
- เพลงที่ใช้ในการประยุกต์ใช้ในการสงบเด็ก เช่น แมงมุม
- เพลงที่แต่งขึ้นมาเอง
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
- การคิด การฝึกวิเคราะห์
- การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
- การสื่อสาร
ทักษะที่ได้ (skill)
- การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำสิ่งที่ได้จากโรงเรียนที่เราไปสังเกตการสอนเกี่ยวกับแผนหรือเพลงสงบเด็กเอาไปปรับใช้ได้
เทคนิคการสอนของครู (Technique teaching)
- อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับรายวิชาให้นักศึกษาฟังเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในรายวิชานี้มากขึ้น
- อาจารย์ใช้เทคนิกการสอนที่เรียนรู้ได้ง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น
- อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับรายวิชาให้นักศึกษาฟังเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในรายวิชานี้มากขึ้น
- อาจารย์ใช้เทคนิกการสอนที่เรียนรู้ได้ง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น