RECORD 12
Monday 2 April 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน (KNOWLEDGE)
วันนี้อาจารย์พูดคุยทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียนและหลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมาสอนแผนเสริมประสบการณ์ของวันพุธในหน่วยต่างๆหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนๆดูในการสอนในแต่ละหน่วยอาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนและสอนได้ถูกต้อง
นำเสนอแผนเสริมประสบการณ์ของวันพุธในหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพุธ)
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- ไม่ควรเอารูปภาพไปติดที่กระดาษไว้ก่อน ถ้าเอามาติดควรใช้ผ้าปิดไว้เพื่อให้เด็กเกิดความตื่นเต้นอยากรู้ว่าในนั้นคืออะไร
- การเล่านิทานควรมีภาพประกอบในขณะที่เล่าเพื่อให้เด็กเห็นภาพ
- การถนอมอาหารมีหลายวิธี เช่นเอามาแช่ช่องฟรีซ เอามาแปรรูป เป็นต้น
หน่วย หน่วยผีเสื้อ (วันพุธ)
ปัจจัยการดำรงชีวิต
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- การนำเพลงภาษาอังกฤษมาร้องสอนเด็กควรออกเสียงให้ถูกต้อง
- สนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
- การสอนเรื่องวงจรชีวิตครูต้องแยกสื่อออกมาให้เด็กเห็นได้ชัดเจน และควรให้เด็กนำภาพไปติดเองในกราฟฟิก
- การสอนควรสอนเกี่ยวกับผีเสื้ออาศัยอยู้ที่ไหน ผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหาร ผีเสื้อเจริญเติบโตได้อย่างไร
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพุธ)
หน้าที่ของอวัยวะ
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- ทำตารางนำเสนอข้อมูล
- ทำตารางนำเสนอข้อมูล
- ควรใช้รสชาติแค่ 2 รสชาติให้เด็กได้ชิมเพื่อไม่ให้เด็กเกิดความสับสน
- ใช่เลขกำกับแก้วเบอร์ 1 และแก้วเบอร์ 2
- การเลือกสีรสชาติที่ให้เด็กชิม ควรเป็นสีที่เหมือนกัน
- การให้เด็กออกมาชิมไม่ควรให้เด็กชิมเลยเพราะอาจเกิดอันตรายต่อเด็ก ในขณะให้เด็กชิมควรมีผู้ใหญ่
อยู่ด้วย
อยู่ด้วย
หน่วย บ้านแสนสุข (วันพุธ)
สมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- ครูพาเด็กร้องเพลงเสร็จแล้ว ครูสนทนาเกี่ยวกับเพลงเนื้อหาของเพลงว่าในบ้านของเรามีใครอยู้บ้าง
- การทำเส้นโครงสร้างสมาชิกภายในบ้านควรทำโครงสร้างให้ชัดเจน
- การลากเส้นโครงสร้างความสัมพันธ์ควรใช้ปากกาอีกสีลากย้ำให้ชัดเจนเพื่อใหเด็กเห็นภาพ
- ครูสรุปโครงสร้างให้เด็กฟังว่า ถ้าพี่ของพ่อแม่ให้เรียก ลุงกับป้า ถ้าน้องของพ่อให้เรียก อา ถ้าน้องของแม่ให้เรียก น้า
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพุธ)
ปัจจัยการดำรงชีวิต
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- เพลงที่ใช้กับเด็กควรปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเนื้อหา
- เพลงที่ใช้กับเด็กควรปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเนื้อหา
- ขั้นตอนการปลูกถั่วเขียว ควรมีกล่องหรือลูกศรชี้กราฟฟิก
- การปลูกมี 3 แบบ ได้แก่ กระถางที่ 1 รถน้ำ ให้อากาศ ให้แสงแดด
กระถางที่ 2 ไม่รถน้ำ ให้อากาศ ให้แสงแดด
กระถางที่ 3 ไม่รถน้ำ ไม่ให้อากาศ ไม่ให้แสงแดด
หลังจากภายใน 5 วัน ให้เด็กมาสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับกระถางแต่ละกระถาง
- ครูสรุปให้เด็กฟังว่า ต้นไม้จะต้องได้รับน้ำ อากาศ และแสงแดด ในการเจริญเติบโต
ทักษะ (Saill)
- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการพูด การนำเสนอ
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำเนื้อหาของแผนในแต่ละหน่วยนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยต่างๆนำไปเขียนแผนการสอนของวันต่างๆได้เหมาะสมกับวัยของเด็ก
เทคนิคการสอน (Technique Teathing)
- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย
- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น
- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น