วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561


RECORD  11  

Monday   26   March 2561

 เนื้อหาการเรียนการสอน  (KNOWLEDGE)



           วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมาสอนแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนๆดูในการสอนในแต่ละหน่วยอาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนและสอนได้ถูกต้อง

นำเสนอแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม

หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันอังคาร)
หน้าที่ของประสาทสัมผัส



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ครูต้องสงบเด็กให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มสอน
- การดมกลิ่นอย่าให้เด็กเอาไปจ่อที่จมูกหรือให้เด็กดมโดยตรงเพราะเกิดอันตรายต่อเด็กได้ ควรใช้มือพัดให้มีลมโชยกลิ่นมาเข้าจมูก
- วันแรกเราต้องสอนให้เด็กเห็นภาพรวมทั้งหมดก่อน
- การแจกของให้เด็กเราต้องส่งต่อให้เด็ก หรือไม่ก็ให้เด็กออกมาหยิบเอง ครูไม่ควรเดินไปแจกให้กับเด็กทีละคน 


หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันอังคาร)
การเลือกซื้ออาหาร



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- การเลือกซื้ออาหารเราต้องเลือกอาหารที่สุก อาหารไม่มีกลิ่น ไม่มีแมลงวันตอม อาหารไม่มีสีสันเยอะควรเป็นสีจากธรรมชาติ
- ควรเลือกสิ่งของมาสอนให้เหมาะสมตามหน่วย ไม่ควรนำมะเขือเทศมาสอนในหน่วยอาหารเพราะมะเขือเทศเป็นผักควรนำไปสอนในเรื่องผัก
- ควรสอนเด็กให้วิเคราะห์เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่ไม่มีประโยชน์
- สอนให้เด็กรู้ว่าอาหารที่ไม่ควรรับประทาน ได้แก่ อาหารที่ไม่สุก อาหารที่มีกลิ่น มีแมลงวันตอม และมีสีสัน


หน่วย ผีเสื้อแสนสวย (วันอังคาร)
ลักษณะของผีเสื้อ


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ทบทวนเด็กจากเรื่องที่เรียนมาเมื่อวานก่อน
- ครูควรให้เด็กสังเกตจากภาพแล้วให้เด็กตอบว่าผีเสื้อตัวนี้มีชื่อว่าอะไร
- การเลือกภาพมาสอนครูควรที่จะเลือกภาพที่เด็กมองเห็นได้ชัดเจน
- การบันทึกสี ครูไม่คารทำเป็นสีเหลี่ยมหรือวงกลม ครูควรทำเป็นรอยฝน
- สุดท้ายของแวนไดอาแกรมต้องเขียนสรุป
- การพิมพ์คำมาแปะ  เช่น - สีที่เราทำเป็นรอยฝนควรมีคำกับเรื่องสีด้วย 
                                         - ปีกเผื้อเสื้อ = 2 ปีก 
                                         - ขาผีเสื้อ = 6 ขา
                                         - ตาผีเสื้อมี = 2 ข้าง


หน่วย บ้านแสนสุข (วันอังคาร)
ลักษณะของบ้าน
                 

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ครูต้องเตรียมภาพให้เด็กเห็นแบบชัดๆ
- ทบทวนและถามเด็กว่าบ้านหลังไหนใช้เวลาในการสร้างบ้านน้อยที่สุดและบ้านหลังไหนใช้เวลาในการสร้างบ้านนานที่สุด


ทักษะ (Saill)

- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการพูด การนำเสนอ
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

          สามารถนำเนื้อหาของแผนในแต่ละหน่วยนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัยและสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยต่างๆนำไปเขียนแผนการสอนของวันต่างๆได้เหมาะสมกับวัยของเด็ก

เทคนิคการสอน (Technique Teathing)

- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย

- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น

- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง


ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ


ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น