RECORD 8
Monday 5 March 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน (KNOWLEDGE)
วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อทบทวนความรู้เก่าก่อนว่านักศึกษายังจำอะไรได้บ้าง เพื่อนำไปต่อยอด
สาระที่ควรเรียนรู้
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธี
ระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียว
หรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี ทั้งนี้ เมื่อเด็กมี
โอกาสเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตนเองแล้ว
ประเมินเพื่อน
ประเมินอาจารย์
วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อทบทวนความรู้เก่าก่อนว่านักศึกษายังจำอะไรได้บ้าง เพื่อนำไปต่อยอด
สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ดังนี้
แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ดังนี้
1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธี
ระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียว
หรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี ทั้งนี้ เมื่อเด็กมี
โอกาสเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตนเองแล้ว
2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยว
กับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมี
ปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
กับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมี
ปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3)ธรรมชาติรอบตัวเด็ก ควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ดอกไม้สัตว์รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของ
โลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
โลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
4)สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ใน
ชีวิตประจำวันของเด็ก
ชีวิตประจำวันของเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่
- การประสามสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- การรักษาสุขภาพ
- การรักษาความปลอดภัย
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-ดนตรี
- สุนทรียภาพ
- การเล่น
- คุณธรรมจริยธรรม
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- การเรียนรู้ทางสังคม
- การปฎิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฎิบัติ
- การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพควาคิดเห็นของผู้อื่น
- การแก้ปัญหาในการเล่น
- การปฎิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่และความเป็นไทย
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
- การคิด
- การใช้ภาษา
- การสังเกตุ การจำแนก และการเปรียบเทียบ
- จำนวน
- มิติสัมพันธ์ (พื้นที่/ระยะ)
- เวลา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1.เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2.เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
3.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
4.เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
5.เคลื่อนไหวตามผู้นำผู้ตาม
6.เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
7.เคลื่อนไหวตามความจำ
การเคลื่อนไหวแบ่งออกได้แก่ การเคลื่อนไหวอยู้กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ เคาะเท้า ตบมือ เคลื่อนไหวมือและแขน เป็นต้น
การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า เป็นต้น
ทักษะ (Saill)
- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำเนื้อหาที่เรียนรู้นำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยนำไปเขียนแผนการสอน
เทคนิคการสอน (Technique Teathing)
- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย
- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น
- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น