วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561



RECORD  10  

Monday  19  March 2561

เนื้อหาการเรียนการสอน  (KNOWLEDGE)

           วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมาสอนแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนๆดูในการสอนในแต่ละหน่วยอาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนและสอนได้ถูกต้อง

นำเสนอแผนเสริมประสบการณ์ของวันอังคารในหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม

หน่วย ใต้ร่มเงาไม้







แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( หน่วยใต้ร่มเงาไม้ )

วันอังคาร ลักษณะของต้นไม้
จุดประสงค์
1.  เพื่อให้เด็กบอกส่วนประกอบ ลักษณะ ขนาด สี รูปร่างของต้นไม้ได้
2.  เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
4. เด็กใช้กราฟฟิคในการนำเสนอการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของต้นไม้ได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
ต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะ ของ ขนาด สี รูปร่าง และส่วนประกอบเหมือนและแตกต่างกัน

ด้านร่างกาย
    1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
    2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
    3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
    5. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ หลับตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป
2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 1 ครูให้เด็กๆ สังเกต ลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์


4.ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 2 ครูให้เด็กๆ สังเกตลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์

5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เหมือนกัน และแตกต่างกันลงในไดอาแกรมวงกลม
6.ครูและเด็กร่วมกันสรุปจากไดอาแกรมวงกลมให้เป็นความเรียง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของต้นไม้และความเหมือนต่างอีกครั้ง

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปต้นไม้
- รูปต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ป้ายกำกับชื่อต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ตารางวิเคราะห์
- ไดอาแกรมวงกลม

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม

การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์


 ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- ควรเอารูปมาให้ชัดเจนเพื่อให้เด็กมองรูปทรงของรูปออกว่าเป็นรูปทรงอะไร
- การดูรูปทรงดูจากกรอบของรูป ครูควรลากเส้นตามให้เด็กดู
- ขนาดรูปร่างถ้าอยากให้เด็กเห็นภาพการเปรียบเทียบ ครูต้องวาดรูปภาพให้เด็กเห็น เช่น วาดรูปคนตัวใหญ่สูงกับคนตัวเล็กเตี้ย
- ครูควรนำต้นไม้ไม้จริงมาให้เด็กดู เพื่อให้เด็กเห็นภาพจากของจริง
- ถ้าครูเขียนช้า ครูต้องเตรียมความพร้อมด้วยการพิมพ์ตัวอักษรและรูปภาพเพื่อเอามาติดแทนเขียน


หน่วย ผลไม้ดีมีประโยชน์





แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( หน่วยผลไม้ดีมีประโยชน์ 

จุดประสงค์
1. เด็กสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามได้              
 2. เด็กอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้ได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. ผลไม้แต่ละชนิดมีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น สี รูปร่าง ผิว กลิ่น รส

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านอารมณ์ จิตใจ
1. การแสดงความรู้สึกสนุกสนานกับเรื่องราว 
ด้านสังคม                       
2. แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา                         
 3. การสังเกต/อธิบายรูปร่าง ลักษณะ ส่วนประกอบของผลไม้
4. การจำแนกเปรียบเทียบลักษณะของผลไม้

กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
  ขั้นนำ
1.ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจองผลไม้
ฝรั่ง มังคุด ละมุด พุทรา
อีกทั้ง น้อยหน่า หนูจ๋า น่าทาน
ลำไย แตงโม ผลโต รสหวาน
น่ารับประทาน หอมหวาน ชวนชม
  ขั้นสอน
2.ครูนำส้มและองุ่นมาให้เด็กๆ ดูและอธิบายส่วนประกอบของส้มและองุ่น
3. ครูนำส้มและองุ่นใส่จานมาให้เด็กๆ ดูโดยครูให้สังเกตลักษณะของสี รูปร่าง ผิว กลิ่น รสของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด                                         
  4. ครูถามเด็กๆ เกี่ยวกับลักษณะของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด พร้อมกับเขียนลงแผ่นชาร์ตตารางเปรียบเทียบส้มกับองุ่น

5. เปรียบเทียบลักษณะความเหมือนและความแตกต่างของส้มและองุ่น
ขั้นสรุป
6. คุณครูและเด็กร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันของ ส้มและองุ่น

สื่อ
1. คำคล้องจองผลไม้
2 ส้มและองุ่น
3. ตารางเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง

การประเมิน
สังเกต
1. การสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม              
2. การอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้

ข้อเสนอแนะของอาจารย์
- การนำผลไม้ออกมาให้เด็กดู ต้องมีผ้าคลุมเพื่อไม่ให้เด็กรู้เพื่อให้เด็กมีความตื่นเต้นอยากที่จะรู้ว่าในนั้นคืออะไร
- ต้องหั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้เด็กได้ชิมเพื่อรู้รสชาติของผลไม้นั้น
- ต้องผ่าครึ่งผลไม้เพื่อให้เด็กได้สังเกตภายในของผลไม้ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง


ทักษะ (Saill)

- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการพูด การนำเสนอ

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

         สามารถนำเนื้อหาของแผนในแต่ละหน่วยนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยต่างๆนำไปเขียนแผนการสอนของวันต่างๆได้เหมาะสมกับวัยของเด็ก

เทคนิคการสอน (Technique Teathing)

- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย

- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น

- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง


ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ


ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น