วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561


RECORD  3

MONDAY  29   January 2561

เนื้อหาการเรียน  (KNOWLEDGE)


             วันนี้ก่อนจะเรียนในเนื้อหาต่อไป อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เก่าจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มได้นำเสนอในหัวข้อ  พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย  ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย  การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย  นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ(Project Approach) อาจารย์ได้ทบทวนอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาจำได้ง่ายยิ่งขึ้น 
- วิจัยคือการแก้ปัญหาหรือพัฒนาส่งเสริมให้ดีขึ้น
- พัฒนาการจะเชื่อมโยงมาจากการทำงานของสมองแตกกระจายไปเป็นการเรียนรู้ 
อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเรื่อง แมว เพื่ออธิบายระหว่างการรับรู้และการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้เข้าใจมากขึ้นว่ามีความต่างกันอย่างไร ตัวอย่างเรื่อง แมว เมื่อเด็กเล่นตุ๊กตาแมวเด็กจะกอดดมหอมตุ๊กตา นี้คือการรับรู้  เมื่อเด็กคนนี้ไปบ้านคุณยายแล้วไปเจอแมวที่บ้านคุณยายเด็กคนนี้จะวิ่งไปเล่นกับแมวในขณะที่เล่นกับแมวแมวข่วน ต่อไปไปบ้านคุณยายอีกแล้วเดินไปเห็นแมวแต่เด็กคนนี้ไม่กล้าเข้าใกล้เข้าไปเล่นเพราะกลัวแมวข่วนอีก คือการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อให้เกิดการอยู่รอด และการเรียนรู้อีกอย่างคือการถ่ายทอดทางสังคม หลังจากที่อาจารย์ได้ทบทวนความรู้ให้ครบทุกหัวข้อแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อช่วยกันระดมสมองคิดหน่วยที่อาจารย์ได้กำหนดไว้ให้
กลุ่มที่ 1 หน่วย ตัวฉัน
กลุ่มที่ 2 หน่วย อาหารที่มีคุณค่า
กลุ่มที่ 3 หน่วย บ้านแสนรัก
กลุ่มที่ 4 หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
กลุ่มที่ 5 หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
กลุ่มที่ 6 หน่วย ผีเสื้อ
การอนุรักษ์ คือการตอบอย่างใช้เหตุผล ไม่ใช้ตอบอย่างที่ตาเห็น (การคิดเชิงนามธรรม) ถ้าตอบอย่างใช้ตาเห็นแสดงว่าเด็กยังอยู่ใในรูปธรรม แสดงว่าเด็กยังใช้เหตุผลได้ไม่มาก 

Mind Mapping เรื่องหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม

หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (กลุ่มของดิฉัน)




หน่วย ใต้ร่มเงาไม้

ชนิดของต้นไม้
- ต้นโพธิ์
- ต้นมะม่วง
- ต้นหูกระจง
- ต้นมะขาม
- ต้นไทร
- ต้นลีลาวดี
- ต้นตีนเป็ด

ลักษณะของต้นไม้

สีของต้น
- สีน้ำตาล
- สีดำ

สีของใบ
- สีเขียวเข้ม
- สีเขียวอ่อน
- สีเหลือง
- สีแดง

ขนาด
- เล็ก
- กลาง
- ใหญ่

พื้นผิว
- ผิวเรียบ
- ผิวขรุขระ
- ผิวหยาบ

การดูแลรักษา
- รดน้ำ
- พรวนดิน
- ใส่ปุ่ย
- ตัดกิ่ง ตอนกิ่ง

ประโยชน์ของต้นไม้
- ให้ร่มเงา
- ทำให้เย็นสบาย
- เป็นยารักษาโรค
- ชนิดมีผลสามารถรับประทานได้
- เอาไปเป็นแปรรูปได้
- ถ้าไม่มีต้นไม้อาจจะทำให้โลกร้อน และเกิดน้ำท่วม

ข้อควรระวัง
- ถ้าไปนั่งหรือไปยื่นใกล้ต้นไม้ที่ไม่แข็งแรง สามารถทำให้ต้นไม้ล้มทับได้
- ต้นไม้บางชนิดอาจมียางที่อันตราย
- ระวังกิ้งไม้หักหล่นใส่
- เป็นที่อยู้ของสัตว์และแมลงมีพิษ
  
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ



หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ

ชนิด
- ฝรั่ง
- ส้มโอ
- แตงโม
- มะพร้าว
- กล้วย
- มะม่วง
- องุ่น

ลักษณะ

รูปทรง
- กลม
- รี

สี
- เขียว
- แดง
- ส้ม
- เหลือง
- ม่วง

ขนาด
- ใหญ่
- กลาง
- เล็ก

กลิ่น
- หอม
- เหม็น
- ฉุน

พื้นผิว
- เรียบ
- หยาบ
- ขรุขระ

ส่วนประกอบ
- เมล็ด
- เนื้อ
- เปลือก

รสชาติ
- หวาน
- เปรี้ยว
- ฝาด

การดูแลรักษา
- จัดเก็บในที่ เหมาะสม
- ป้องกันแมลงวางไข่
- เก็บให้ห่างจากมือเด็ก

ประโชชน์
- มีคุณค่าต่อร่างกาย
- สร้างรายได้
- นำไปแปรรูป
- ใช้เพื่อการศึกษา

ข้อควรระวัง
- การรับประทานถ้าหากทานมากเกินไปอาจทำให้ท้องผุ
- การปอกเปลือกต้องระวังมีดบาดมือ
- การเก็บรักษาต้องควรเก็บในที่เย็นหรือไม่ร้อนเกินไป
- การทิ้งควรทิ้งให้เป็นที่เพราะอาจสงกลิ่นเน่าเหม็น


หน่วย ผีเสื้อ (ฺButterfly)



หน่วย ผีเสื้อ (ฺButterfly)

ชนิดของผีเสื้อ

ผีเสื้อกลางวัน
- ไผ่ลายธรรมดา
- หนอนใบรัก

ผีเสื้อกลางคืน
- หนอนบุ้งเล็ก
- มวลหวาน
- Sub Topic

ลักษณะของผีเสื้อ

สี
- ดำ
- เหลือง
- น้ำตาล

รูปร่าง
- ยาว
- อ้วน

รูปทรง
- สีเหลี่ยมคางหมู

ส่วนประกอบ
- มีตา 2 ข้าง
- มีปากแหลม
- มีหนวด 2 เส้น
- มีขา 6 ขา
- มีปีก 4 ปีก

การดำรงชีวิต

ที่อยู่ของผีเสื้อ
- ทุ่งโล่ง
- ชายป่า
- ริมลำธาร

อาหารของผีเสื้อ
- น้ำหวาน
- เกลือแร่
- แร่ธาตุ

วัฏจักร
ประโยชน์และโทษของผีเสื้อ

ประโยชน์
- ผสมเกศรดอกไม้
- ใช้เป็นตัววัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า

โทษ
- กัดกินใบไม้
- เจาะลำต้นและกิ่งก้าน

หน่วย ตัวฉัน



 หน่วย ตัวฉัน

ลักษณะและส่วนประกอบ

ใบหน้า
- ผม
- คิ้ว
- ตา
- จมูก
- หุ
- ปาก

ลำตัว 
- ผิวหนัง
- ข้อศอก
- แขน
- ท้อง
- มือ
- เข่า
- ขา
- เท้า
- นิ้วมือ นิ้วเท้า

ความแตกต่างระหว่างบุคคล

ผู้ชาย
- ผมสั้น
- อวัยวัเพศ

ผู้หญิง
- ผมยาว
- อวัยวะเพศ

การรักษาความสะอาด
- เสื้อผ้า
- ร่างกาย
- เครื่องใช้

การปฏิบัติตนให้มีพลานามัย

การดูแลสุขภาพ
- การออกกำลังกาย
- การรับประทานอาหาร

ข้อควรระวัง
- ปฏิบัติตามข้อตกลง
- การเจ็บป่วย
- การรับประทานอาหาร
- อุบัติเหตุ

 หน่วย บ้านแสนรัก



 หน่วย บ้านแสนรัก

ประเภท
- บ้านบนบก
- บ้านในน้ำ

ลักษณะ
- บ้านไม้
- บ้านปูน
- บ้านอิฐ
- บ้านดิน
- บ้านจากใบจาก

ส่วนประกอบ
- หลังคา
- หน้าต่าง
- ประตู
- ผนัง

สมาชิกในบ้าน
- พ่อ แม่
- ปู่ ย่า
- ตายาย
- ลุง ป้า
- น้าอา
- พี่ น้อง

การปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน
- เคารพเชื่อฟังพ่อแม่
- มีกิริยา มารยาทที่สุภาพ
- ช่วยทำงานบ้าน
-อไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น

หน้าที่ของคนในบ้าน
- พ่อ เลี้ยงดุคนในบ้าน อบรมสั่งสอนลูก
- แม่ ทำงานบ้าน อบรมสั่งสอนลูก
- ลูก ตั้งใจเรียนหนังสือ ทำงานช่วยเหลือตนเอง


หน่วย อาหารดีมีคุณค่า


                                   
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า

ประเภทของอาหาร
- อาหารหลัก
- อาหารคาว
- อาหารหวาน
- อาหารว่าง

การเลือกรับประทานอาหาร
- ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป
- ไม่รสจัด
- ไม่ใช่ของหมักดอง
- ที่ทำสุกใหม่

มารยาทในการรับประทานอาหาร
- ไม่รับประทานอาหารเสียงดัง
- ไม่รับประทานมูมมาน
- ไม่พุดขณะเคี้ยวอาหาร
- ไม่หยอกล้อกันในขณะรับประทานอาหาร

ประโยชน์
- ทำให้ร่างกายแข็งแรง
- บำรุงสมอง
- เสริมสร้างการเจริญเติบโต

อาหารที่มีประโยชน์
- มีสารอาหารครบ 5 หมุ่
- ปลอดสารพิษ
- สะอาด
- สดใหม่

ความรู้ที่ได้ (Knowledge)

- การคิดการฝึกวิเคราะห์
- การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
- การสื่อสาร
- การฟังอย่างมีเหตุผล

ทักษะ (Saill)

- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการนำเสนองาน
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
-ทักษะการเชื่อมโยง

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

    สามารถนำเนื้อหาที่เรียนรู้นำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหัวข้อของหน่วยต่างๆที่เพื่อนได้เอามาทำเป็น  Mind Mapping  สามารนำมาเขียนแผนของแต่ละหน่วยได้และสามารถนำไปต่อยอดเพื่อเอาไปสอนเด็กได้จริงในอนาคต

เทคนิคการสอน (Technique Teathing)

- มีการอธิบายเนื้อหารายวิชานี้ให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย
- มีการอธิบายเพิ่มเติมหลังจากนักศึกษานำเสนองานเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น
- มีการทบทวนเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ

ประเมินอาจารย์


       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น