วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561




RECORD  13  

Tuesday  3  April  2561

เนื้อหาการเรียนการสอน  (KNOWLEDGE)

             วันนี้อาจารย์พูดคุยทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียนและหลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมาสอนแผนเสริมประสบการณ์ของวันพุธต่อจากเมื่อวานและนำเสนอวันพฤหัสบดีต่อในหน่วยต่างๆหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนๆดูในการสอนในแต่ละหน่วยอาจารย์จะให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนและสอนได้ถูกต้อง

นำเสนอแผนเสริมประสบการณ์ของวันพุธในหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม

หน่วย ผลไม้ (วันพุธ)
ประโยชน์ของผลไม้



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ถ้าจะสอนเรื่องประโยชน์ของผลไม้และการถนอมอาหารควรแยกสอนอย่างละวัน
- ควรมีภาพให้เด็กเห็นได้ชัดเจน
- การออกแบบสื่อควรออกแบบสื่อที่สามารถใช้ได้หลายงาน
- ครูควรมีคำถามให้เด็กหาคำตอบ เช่นเอาคำถามมาแปะและให้เด็กอีกคนมาหาคำตอบเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมหลายแบบ


หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ไม่ควรใช่กระดาษสีสะท้อนแสง
- ครูควรสาธิตท่าประกอบในการล้างมือแต่ละครั้งเพื่อให้เด็กทำไปพร้อมๆกัน ควรสลับวซ้ายขวาด้วย
- เพลงที่นำมาเปิดให้เด็กทำท่าประกอบเพื่อทบทวนการล้างมือควรเลือกเพลงให้เหมาะสม
- การทำสื่อควรทำให้ใช้ได้หลายครั้ง


หน่วย สัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)
หน้าที่ของอวัยวะ เรื่อง หู



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ควรเขีบยแผน วัตถุประสงค์ให้สัมพันธ์กัน
ควรมีภาพประกอบเพื่อเอาไปติดไว้ที่ตัวอักษร
- เพลงที่เลือกมาสอนควรเลือกเพลงให้เหมาะสม
- ครูถามเด็กๆว่าเสียงที่เด็กๆได้ยินนั้นคือเสียงอะไร เกิดจากอะไร
- ครูควรมีตารางเรื่องเสียง ควรมีภาพในขั้นสอน ก่อนจะประเมินตาราง


หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพฤหัสบดี)

ประโยชน์ของต้นไม้




แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กิจกรรม เสริมประสบการณ์ (หน่วยใต้ร่มเงาไม้) วันพฤหัสบดี
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
 2.เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3. เด็กตอบคำถามได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในการสร้างอาชีพ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- . การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไรหลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา                                       
 ขั้นสอน                                                                    
 3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ  
  4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง                                                            
ขั้นสรุป                                                                           
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้    “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง                         
 สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
- แผ่นตารางบันทึก
- รูปภาพประโยชน์ของต้นไม้
การประเมิน
 สังเกตจาก
1.การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
2.เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3.การสนทนาถามเด็ก
 การบูรณาการ
- ภาษา
-วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- มีภาพสำหรับสอนแล้วนำมาติดแผนผัง ใช้คำถาม เด็กๆคิดว่าต้นไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
- ขั้นนำอาจให้เด็กมองดูรอบๆห้องเรียนเพื่อให้เด็กสังเกตว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้
- ควรนำภาพที่จะไปติดตารางเอามาติดไว้ที่ฟิวเจอบอร์ดเพื่อให้เด็กสังเกตและและสามารถหยิบได้ง่าย
- ควรมีภาพประกอบเพื่อเอามาติดไว้ที่คำต่างๆ
- ไม่ควรข้ามขั้นการถามประสบการณ์เดิมจากเด็ก


หน่วย ตัวฉัน (วันพฤหัสบดี)
การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- ครูควรถามประสบการณืเดิมว่าจากภาพออกกำลังกายนอกจากในภาพมมีอะไรบ้าง
- ภาพควรทำให้ใหญ่เพื่อให้เด็กเห็นได้ชัดเจน


หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพฤหัสบดี)







ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

- วิธีจัดกลุ่มมีวิธี 2 แบบ ได้แก่
วิธีที่ 1 ครูเตรียมอุปกรณ์วางไว้แล้วครบ 3 ฐาน
วิธีที่ 2 คร๗ัดเป็นฐานกิจกรรมให้หมุนเวียน
- ครูควรเขียนอัตราส่วนวัตถุดิบให้เห็นด้วย
- ครูอาจให้เด็กปั้นหมูรูปทรงต่างๆตามอิสระได้


ทักษะ (Saill)

- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการพูด การนำเสนอ

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

         สามารถนำเนื้อหาของแผนในแต่ละหน่วยนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยต่างๆนำไปเขียนแผนการสอนของวันต่างๆได้เหมาะสมกับวัยของเด็ก

เทคนิคการสอน (Technique Teathing)

- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย

- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น

- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง


ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ


ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น