RECORD 6
Tuesday 20 February 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน (KNOWLEDGE)
วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อทบทวนความรู้เก่าก่อนว่านักศึกษายังจำอะไรได้บ้าง เพื่อนำไปต่อยอด
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตนเอง รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีรักษาร่างกายให้สะอาด เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น เรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3.ธรรมชาติรอบตัว
เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งที่มีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น ฤดูกาล กลางวันกลางคืน เป็นต้น
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เด็กควรจะรู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู้ในชีวิตประจำวันของเด็ก
6 สาระการเรียนรู้
1.คณิตศาสตร์ (กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัย) ได้แก่
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เลขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2.วิทยาศาสตร์ (กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ปฐมวัย)
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. กำหนดปัญหา
2. ตั้งสมมติฐาน
3. ทดลอง
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. สรุปผล
3.ภาษา ได้แก่
- ฟัง
- พูด
- อ่าน
- เขียน
4.ศิลปะ
- กิจกรรมหลักที่ต้องทำประจำ ได้แก่ ปั้น วาด
5.สุขศึกษาและพลศึกษา
- การเคลื่อนไหวต่างๆ
6.สังคม
คุณธรรม จริธรรม
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกนั่งตามกลุ่มของตนเอง เพื่อจะช่วยกันระดมความคิดการออกแบบ Mind Mapping ของกลุ่มตัวเอง
Mind Mapping เรื่องหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (กลุ่มของดิฉัน)
หน่วย บ้านแสนรัก
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5
หน่วย ตัวฉัน
ทักษะ (Saill)
- ทักษะการฟังและการคิด
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยี
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำเนื้อหาที่เรียนรู้นำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามพัฒนาการตามวัย และสามารถนำความรู้แต่ละหน่วยนำไปเขียนแผนการสอน
เทคนิคการสอน (Technique Teathing)
- มีการอธิบายทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจง่าย
- มีการอธิบายเพิ่มเติมและตั้งคำถามเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้น
- มีบรรยายเนื้อหาการเรียนในรายวิชาต่างๆที่เคยเรียนมาเพื่อเอามาต่อยอดในรายวิชานี้
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น